วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ชิวาวา



ที่มา/http://www.google.co.th/search?

ชิวาวาเป็นสุนัขที่ตัวเล็กที่สุดในโลกและไม่รู้ประวัติแน่ชัดบางคนเชื่อว่ามีต้นกำเนิดในเอเซีย(จีน)บ้างก็ว่ามาจากยุโรปแต่ไม่ว่าจะมีต้นกำเนิดมาจากไหนสุนัขพันธุ์นี้ถือว่าเป็นสุนัขประจำประเทศเม็กซิโกจากการพบรูปปั้นสุนัขที่พบใน ชิ-เชน-ลิซา(chi-chen-ltza)โคลิมา(colima)และเมืองอื่น ๆแถบทวีปอเมริกาทางใต้ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับสุนัขชิวาวาในปัจจุบันมากประกอบกับคำว่า"chi"ในภาษาท้องถิ่นของอินเดียแดงหมายถึงสุนัขจึงดูเหมือนว่าบรรพบุรุษของชิวาวาได้เกิดในระยะเวลานั้นเป็นที่สังเกตว่าบรรพบุรุษของชาวแอสเท็ค(aztecs)ในเม็กซิโกคือชาวชิชิเมค(chichimec)มีสุนัขประมาณ75สายพันธุ์ซึ่งมีต้นกำเนิดอยู่ในชว่ง1875-1900และชิวาวาขนสั้นรุ่นใหม่ได้ถูกพบบริเวณพรมแดนของประเทศเม็กซิโกในชว่งเวลานั้นเช่นกันและมีการพบสุนัขลักษณะเหมือนชิวาวาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านวัลเล-เด-อัลเลเด(valle de allende)ทางใต้ของเมืองชิวาวา

ลักษณะทั่วไป = เป็นสุนัขขนาดเล็กมีการเคลื่อนไหวคลอ่งแคล่ววอ่งไวมีการแสดงออกที่น่ารักโครงสร้างกระชับสมสว่น


ขนาดสัดสว่น = น้ำหนักถ้าจะให้สมดุลกับสุนัขขนาดเล็กไม่ควรเกิน6ปอนด์ลำตัวเป็นรูปสี่เหลี่ยมคอ่นข้างยาว(เมื่อวัดจากไหล่ไปยังตะโพก)กว่าความสูงเมื่อวัดจากตะโพกไปยังพื้น

ศรีษะ = กลมคล้ายลูกแอปเปิ้ลตั้งกลับหัวผิวหนังบริเวณกรามและแก้มควรตอบแนบติดกับกระดูก

หู = ใบหูควรมีขนาดใหญ่ปลายหูคอ่นข้างแหลมเวลาตื่นตัวใบหูควรตั่งชันในยามปกติใบหูทั้ง2ข้างควรตั่งถ่างออกจากกันโดยฐานใบหูทำมุม45องศากับกระโหลกศรีษะ

ตา = ตาโตแต่ไม่ควรโปนออกมามากตาทั้งสองข้างควรมีขนาดเท่ากันและอยู่ในตำแหน่งที่ห่างจากกันในระดับพอเหมาะนัยน์ตาควรมีสีดำสนิทส่องประกายแวววาว

จมูกปาก = จมูกปากควรสั้นปลายปากคอ่นข้างกลมสีของจมูกอาจเป็นสีน้ำตาลหรือดำสำหรับชิวาวาที่มีขนสีครีมออกเหลืองหากจมูกมีสีชมพูอนุโลมได้

ฟัน = ฟันหน้าควรขบกันได้สนิทเหมือนกรรไกรถ้าฟันบนยื่นออกมามากหรือฟันล่างยื่นออกมามากไม่เป็นที่ยอมรับ

คอและหัวไหล = ลำคอควรมีลักษณะเป็นเส้นโค้งสวยงามลาดเทเข้าหาไหล่เล็กน้อยสำหรับชิวาวาขนสั้นความสวยงามของลำคอสำคัณมากเนื่องจากมองเห็นได้อย่างชัดเจนสว่นชิวาวาขนยาวขนบริเวณลำคอควรยาวแต่ไม่ถึงกับยาวและดกหนามากหัวไหลที่ดีควรมีลักษณะราบเรียบและค่อยๆขยายออกกว้างรับกับขาหน้าทั้ง2ข้างกระดูกหัวไหล่ควรลาดเทลงหาแผ่นหลัง

แผ่นหลังและลำตัว = แผ่นหลังควรมีลักษณะเป็นเส้นตรงขนานกับพื้นความยาวของลำตัวมีมากกว่าความสูงเล็กน้อยโดยปกติชิวาวาเพศผู้จะมีลำตัวสั้นกว่าเพศเมียโครงสร้างลำตัวมีลักษณะค่อนข้างกลมไม่แบนแต่ไม่กลมเหมือนถังเบียร์

ลำตัวครึ่งท่อนหลัง = จะตอ้งเต็มไปดว้ยมัดกล้ามเนื้อข้อศอกขาหลังเวลายืนตั้งอยู่ห่างจากกันในระดับพอเหมาะข้อศอกไม่ควรบิดเข้าหากันเวลาสุนัขเดินหรือวิ่งดูแข็งแกร่งเท้าไม่ปัด

หาง = ต้องยาวพอเหมาะหางควรตั้งและมีลักษณะโค้งคล้ายหางของสุนัขพันธุ์ไทยหางดาบในกรณีที่สุนัขมีหางมว้นอนุโลมให้ปลายหางมว้นแตะแผ่นหลังได้แต่ห้ามเลยระดับแผ่นหลังลงมา

ขาและเท้า = ขาควรเหยียดตรงและตั้งขนานกันอุ้งเท้าควรมีขนาดเล็กนิ้วเท้าแยกออกจากกันแต่ไม่ถึงกับกางแบะออกเหมือนตีนเป็ด

สีขน = สีขนมีได้ไม่จำกัดอาจเป็นสีเดียวทั้งตัวหรือมีมาร์คกิ้งหรือมีสีต่างๆได้

น้ำหนัก = น้ำหนักที่เหมาะสมไม่ควรเกิน6ปอนด์หรือประมาณ2.73กิโล


ที่มา/http://joy-animallove.blogspot.com/2008/06/blog-post_23.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น